Sống lại lịch sử qua tiết Hội giảng: Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông
Sống lại lịch sử qua tiết Hội giảng: Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông
Thứ sáu, 14/11/2025 10:23 (GMT+7)
“Phiên tòa lịch sử: Đại Việt có cần cải cách hay không?”. Ở “phiên tòa” này, học sinh được hóa thân thành các nhân vật lịch sử như vua Lê Thánh Tông, nông dân, quan lại, nho sĩ, cùng tranh luận, phản biện về bối cảnh đất nước Đại Việt thế kỷ XV
Hưởng ứng phong trào Hội giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô giáo Nguyễn Thuý Hảo – giáo viên Tổ Khoa học Xã hội trường THPT Lý Thái Tổ – đã mang đến một tiết dạy đầy sáng tạo và truyền cảm hứng với chủ đề “Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông”. Với tinh thần “Đổi mới để bứt phá – Sáng tạo để tiên phong”, tiết học đã thực sự “thổi hồn” vào những trang sử, giúp học sinh không chỉ học mà còn được sống trong lịch sử.

Mở đầu tiết học, trò chơi khởi động “Vua tiếng Việt” đã giúp các em học sinh khơi lại kiến thức cũ một cách sôi nổi và đầy hứng thú. Không dừng lại ở đó, cô giáo tiếp tục dẫn dắt học sinh bước vào hoạt động trọng tâm – “Phiên tòa lịch sử: Đại Việt có cần cải cách hay không?”. Ở “phiên tòa” này, học sinh được hóa thân thành các nhân vật lịch sử như vua Lê Thánh Tông, nông dân, quan lại, nho sĩ, cùng tranh luận, phản biện về bối cảnh đất nước Đại Việt thế kỷ XV. Cách tổ chức này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu sắc về nội dung bài học, mà còn phát huy năng lực tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.

Điểm nhấn ấn tượng nhất của tiết học là việc ứng dụng công nghệ AI, kết hợp nhiều ứng dụng hỗ trợ như Google banana, canva, google veo 3, elevenlabs. Cô giáo đã khéo léo sử dụng ChatGPT để viết kịch bản, tạo hình ảnh và chuyển động nhân vật, kết hợp âm thanh – tất cả đều do AI thực hiện. Nhờ đó, video tái hiện cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông trở nên sinh động, hấp dẫn và giúp học sinh dễ dàng hình dung tinh thần đổi mới của thời đại ấy.

Sau khi xem video, các nhóm học sinh cùng nhau xây dựng sơ đồ tư duy, sắp xếp bộ máy hành chính trung ương và địa phương bằng các từ khóa trọng tâm. Với phần luyện tập, để củng cố kiến thức đã học, giáo viên tổ chức trò chơi “Thử tài sử học”. Cuối cùng là phần vận dụng, giáo viên tổ chức toạ đàm lịch sử: “Dấu ấn cải cách Lê Thánh Tông – từ quá khứ đến hiện tại” giúp các em học sinh thấy được những giá trị tiến bộ của cải cách Lê Thánh Tông từ thế kỉ XV vẫn soi sáng cho công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Tiết học đã để những cảm xúc sâu sắc, đọng lại niềm tự hào về trí tuệ và tầm nhìn cải cách của một bậc minh quân.
Tiết học không chỉ là một giờ Lịch sử thông thường, mà còn là minh chứng cho sự đổi mới phương pháp dạy học hiện đại, nơi công nghệ và cảm xúc hòa quyện, giúp học sinh thực sự “sống lại lịch sử” – đúng như tinh thần tiên phong của người giáo viên thời đại số.



